399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Công nghệ
  • Quy trình chế tạo ra công nghệ xe ô tô tự lái của Google

Quy trình chế tạo ra công nghệ xe ô tô tự lái của Google

Trong cuộc đua ứng dụng công nghệ xe ô tô tự lái với sự tham gia của nhiều hãng sản xuất xe nổi tiếng như Mercedes, Audi, Chevrolet,.. Mới đây, Google cũng đã tham gia cuộc đua và bắt đầu thử nghiệm công nghệ xe ô tô tự lái của mình. Vậy quy trình chế tạo ra công nghệ xe ô tô tự lái của Google như thế nào?

Thật khó để tưởng tượng quy trình chế tạo ra một chiếc xe ô tô tự lái sẽ như thế nào? Có vô số tình huống khác nhau trong giao thông hàng ngày, vì vậy các thuật toán cho mỗi tình huống là hoàn toàn khác nhau. Rõ ràng, cần rất nhiều thuật toán để xe tự lái vận hành an toàn. Bất chấp những khó khăn, các kỹ sư phần mềm của Google đang làm việc không ngừng nghỉ để đưa ra một mẫu xe hơi tự lái vào tương lai không xa.

Quy trình chế tạo ra công nghệ xe ô tô tự lái của Google

Nguyên mẫu xe ô tô tự lái của Google

Google đã lên kế hoạch chế tạo ô tô tự lái từ năm 2012. Cho đến nay, công ty đã đưa ra rất nhiều thuật toán để giải quyết vấn đề này. Nhưng trên thực tế, theo nhiều chuyên gia, việc cung cấp quá nhiều tùy chọn có thể khiến thuật toán của bạn trở nên kém hữu ích hơn. Đó chính xác là những gì mà các kỹ sư của Google phải đối mặt.

Trong một vòng thử nghiệm gần đây, nguyên mẫu của Google đã vượt qua 20 tình huống giao thông nguy hiểm một cách an toàn. Tuy nhiên, những tình huống này không đủ để đánh giá khả năng phản ứng của xe trước các sự kiện bất thường có thể xảy ra. Trong nhiều trường hợp, phần mềm điều khiển xe sẽ rất thận trọng khi phát hiện ra điểm bất thường có thể dẫn đến chết máy hoặc xử lý khó xử.

Như đã nói ở đầu bài, hằng ngày xảy ra vô số tình huống tắc đường, tương ứng với hàng nghìn cách giải quyết khác nhau. Lựa chọn phương án phù hợp nhất là rất khó. Vì vậy ô tô tự lái cần dứt khoát lựa chọn phương án xử lý sắc bén và ít hung hãn hơn. Nếu không làm như vậy sẽ khiến xe di chuyển chậm và hoạt động không bình thường. Nathaniel Fairfield, trưởng bộ phận phát triển phần mềm của Google cho biết: “Nếu bạn quá thận trọng và bảo thủ, về cơ bản, mọi người sẽ đi ngang qua bạn cả ngày và dẫm lên bạn”.

Quy trình chế tạo ra công nghệ xe ô tô tự lái của Google

Xe tự lái và các cảm biến của Google trong các thử nghiệm gần đây

Trong thời gian tới, với tầm vóc là gã khổng lồ hàng đầu thế giới về công nghệ phần mềm, Google có thể làm nên điều kỳ diệu, trong đó có ý tưởng một mẫu xe ô tô tự lái đặc biệt hiện đại và thông mình của tương lai!

Theo Carscoops