399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Đời sống chim yến

Đời sống chim yến thường sống theo từng đàn tại các hang động tự nhiên, không sống riêng lẻ. Chúng thường làm tổ ở những nơi đảm bảo an toàn, ít sự đe dọa của kẻ thù.

Như đã biết, hiện nay có rất nhiều người đầu tư vào việc nuôi chim yến để lấy tổ. Song không phải ai cũng thành công trong phi vụ này. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thất bại khi đầu tư vào nghề nuôi chim yến, một trong số đó là sự thiếu hiểu biết về loài chim này. Để giúp các chủ nuôi có thêm kiến thức hữu ích và đầu tư hiệu quả, bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin thú vị về đời sống của loài chim yến.

Đời sống chim yến

Môi trường sống của chim yến

Chim yến cực kỳ nhạy cảm, chúng thường chọn sinh sống ở những nơi thích hợp và chúng cảm thấy an toàn nhất. Do đó môi trường sống của loài chim này cần đáp ứng những điều kiện sau đây:

Nhiệt độ và độ ẩm

Tùy thuộc vào từng loài chim yến sinh sống ở những nơi khác nhau mà chúng sẽ ưa thích điều kiện về nhiệt độ và độ ẩm. Theo các chuyên gia đã khảo sát và tìm hiểu tập tính về chim yến thì phần lớn, chúng thích sống ở những nơi có điều kiện nhiệt độ từ 27 – 29 độ C, độ ẩm trên dưới 80%. Khi sống trong môi trường có nhiệt độ và độ ẩm này sẽ giúp cho chúng phát triển, làm tổ và sinh sản tốt hơn.

Điều kiện làm tổ

Chim yến thích làm tổ ở những nơi có bóng tối với cường độ ánh sáng thấp chỉ từ 0,02 đến 0,2 lux. Bởi vì ở những nơi này, chúng có thể tránh được sự đe dọa của con người cũng như các loài động vật gây hại cho chúng. Ngoài ra, chúng cũng sẽ chọn làm tổ ở những nơi mà đã có chim yến khác từng làm tổ, bởi theo quan niệm của chúng, đây là những nơi an toàn, đảm bảo cho việc sinh con và chăm sóc chim non.

Đặc điểm đời sống chim yến

Sống theo đàn

Chim yến chỉ sống theo bày đàn chứ không sống riêng lẻ. Bởi vì chúng cực kỳ yếu ớt trong việc chống lại kẻ thù, việc sống phụ thuộc vào nhau sẽ giúp loài chim này chống lại kẻ thù và cảm thấy an toàn.

Trong quá trình sống theo đàn, chim đực và chim cái sẽ bắt cặp với nhau, sống với nhau trọn kiếp đời đời. Một cặp chim sẽ cùng nhau xây tổ và ở luôn ngay tổ của mình, dù có bao nhiêu tổ gần đó đi chăng nữa thì chúng chỉ trở lại tổ của chúng, trừ khi tổ bị khai thác hoặc tác động do thời tiết thì chúng mới bay đi.

Hoạt động chim

Chim yến sẽ tự đi kiếm ăn vào lúc sáng sớm 5 giờ và đến chiều muộn 7 giờ tối thì chúng mới về nhà. Tuy nhiên những thời điểm này đôi khi cũng có sự thay đổi vì thời tiết và mùa sinh sản, trong mùa đông thì loài chim này sẽ đi kiếm ăn muộn hơn từ 8 giờ sáng và về sớm hơn trước 5 giờ chiều. Đối với những con chim không nuôi con thì chúng sẽ đi từ sáng đến chiều mới về, ngược lại với chim yến mới đẻ và đang lớn dần thì chim bố và mẹ sẽ luân phiên thay nhau về ấp trứng và đưa thức ăn cho chim yến con.

Ít khi bệnh

Chim yến là một loài động vật chỉ ăn uống sạch, chúng uống sương đọng lại vào sáng sớm chứ không bao giờ uống nước bẩn từ ao hồ, sông. Nguồn thức ăn chủ yếu của chim là các loại côn trùng nhỏ, còn sống bay trên không nên tỉ lệ tiếp xúc với các loại virut gia cầm dường như là không thể. Cho đến tận bây giờ, thì vẫn chưa có ai phát hiện ra trường hợp loài chim này bị nhiễm bệnh, virut.

Lợi ích tuyệt vời của chim yến

Đời sống chim yến

Thực phẩm dinh dưỡng

Trước khi sinh sản, cặp chim yến sẽ dùng nước dãi của mình để tiến hành tạo thành những tổ yến để cho chúng sinh con và chăm sóc cho chim non. Tổ yến này thu hoạch đúng thời điểm sẽ mang lại nguồn giá trị dinh dưỡng vô cùng to lớn, có thể sử dụng cho nhiều đối tượng khác nhau bao gồm trẻ em, phụ nữ mang thai, người già. Đặc biệt sản phẩm rất tốt cho người bị bệnh, mới kết thúc xạ trị, chữa trị.

Lợi ích kinh tế

1kg tổ yến nguyên chất, chưa được sơ chế có thể được bán ra từ 40 – 50 triệu đồng. Nhà yến sau 1 năm hoạt động đã cho thu hoạch tổ, tuy nhiên số lượng tổ còn ít và từ 2 -3 năm thì sản lượng tổ đồng đều hơn. Nhà chim được xây dựng đúng kỹ thuật có thể cho khai thác từ 3 – 5 kg trong vòng 1 tháng. Nghĩa là người nuôi chim yến lấy tổ nguyên chất có thể tạo thu nhập 1 tháng hơn 100 triệu đồng.

Lời kết

Đời sống chim yến vẫn còn rất nhiều điều thú vị mà đôi khi con người không thể nào biết hết được. Để đầu tư vào nghề nuôi chim thành công, bạn cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng về loài chim này, bao gồm cả đời sống của chúng. Hiện nay có rất nhiều tài liệu để bạn tham khảo, tuy nhiên nếu muốn đi đúng hướng, tránh những sai lầm gây thất bại của nhà nuôi chim, tốt nhất bạn nên tìm đến các công ty cung cấp dịch vụ thiết kế và xây dựng nhà yến chuyên nghiệp để được tư vấn cụ thể chi tiết và khảo sát vùng nuôi chim.