399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Tìm hiểu về loài chim yến

Tìm hiểu về loài chim yến sau đây để nắm bắt đặc điểm tập tính, điều chỉnh môi trường sinh thái phù hợp, thu hút chim yến bay đến di cư và làm tổ, nuôi yến hiệu quả.

Chim yến là loài chim di cư, phân họ Apodidae. Nhiều người dễ nhầm hình dáng chim yến so với chim én. Tuy nhiên, chim yến chân ngắn hơn, chứng chỉ bám vào các bề mặt thẳng đứng như hang động và không bao giờ đậu trên mặt đất. Để nắm bắt đặc tính chim yến cũng như điều chỉnh môi trường sống phù hợp để thu hút chim yến vào làm tổ. Bài viết sau tìm hiểu về loài chim yến và đưa ra giải pháp nuôi yến thông minh tại Yến Sào Thuần Việt.

Tìm hiểu về loài chim yến

Chim yến là loài gì

Chim yến thuộc phân họ Vũ yến (Apodidae),. Nhiều người nhìn bên ngoài thường bị nhầm lẫn với chim én. Tuy nhiên, chim yến chân ngắn hơn, không bao giờ đậu trên mặt đất, chúng bắt và ăn các loại côn trùng ngay trong khi bay.

Đặc điểm nhận biết chim yến mình nhỏ, khối lượng trung bình khoảng 12 - 13 gam, lông thân trên màu đen nhạt, phần dưới xám đen. Chim yến hót không hay, cánh dài nhọn, chiều dài cánh trung bình 122mm, đuôi ngắn, mắt màu nâu đen hạt nhãn, mỏ hơi cong dài khoảng 2mm.

Chim yến ở đâu

Chim yến sinh sống theo bầy đàn, chúng không đậu trên mặt đất mà thương đậu trên những mặt phẳng thẳng dốc, phân bố khắp mọi địa hình không gian như ven biển, đảo, cửa đông,... Nơi chim yến sinh sống yêu thích là những vách đá, hang động tối, cao vót, nằm giữa tự nhiên, rừng cây xanh đồng thời có nhiều côn trùng.

Đặc biệt, với điều kiện tự nhiên cung ngưu khí hậu thuận lợi, có số lượng lớn chim yến sinh sống. Phân bố tập trung ở các vùng Đông Nam Bộ và duyên hải miền Trung như: Phú Quốc, Quy Nhơn, ĐB Sông Cửu Long, Nha Trang, Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk LắK,..

Hiện nay, với nhu cầu tiêu dùng yến sào cao, được xem là món ăn cao lương mỹ vị giàu chất dinh dưỡng đặc biệt protein, giúp bồi bổ sức khỏe, trẻ đẹp làn da, giá cả cao. Chính vì vậy việc áp dụng công nghệ cao vào thiết kế nhà yến đã mở ra cơ hội tiềm năng phát triển, chủ động nâng cao kinh tế, thu nhận lớn cho người dân.

Tìm hiểu về loài chim yến

Khi nào chim yến làm tổ

Tổ yến được tạo ra từ nước bọt của chim yến bởi hai loại chính là Aerodramus fuciphagus và Aerodramus maximus, một số loài én khác thì làm tổ bằng lông, bằng rơm, cỏ cây,..

Với loài chim yến thường được nuôi trong nhà hay còn gọi là nuôi yến công nghiệp, chúng bắt đầu làm tổ vào mùa sinh sản thời gian từ cuối tháng 3 - đầu giữa 5, trong khoảng 30 - 35 ngày.

Chim yến làm tổ xong bắt đầu tìm bạn tình, giao phối và đẻ trứng, thông thường chúng để 2 trứng, cách nhau khoảng 1-4 ngày. Sau khoảng 25 ngày, trứng nở, chim yến non ra đời.

Khi nuôi chim yến trong nhà, môi trường sống vô cùng quan trọng, đặc biệt chim yến là một loài vô cùng nhạy cảm, khi cảm thấy mát an toàn chúng sẽ tìm cách bay đi lập tức và tìm nơi khác sinh sống.

Vì vậy, để thành công trong mô hình đầu tư nuôi yến, họ chăn nuôi cần xây nhà yến đúng tiêu chuẩn, lắp đặt thiết bị vận hành nhà yến ổn định, đồng thời quản lý nhà yến đúng cách để nâng cao hiệu suất hoạt động nhà yến, mang lại giá trị kinh tế cao.

Làm sao để nuôi chim yến

Mô hình nuôi yến những năm gần đây liên tục phát triển mạnh mẽ, phủ rộng 42 tỉnh thành trên cả nước với số lượng nhà yến lên đến 20.000 nhà. Tuy nhien trong số đó, chỉ từ 10-20% nhà yến hoạt động công suất cao, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, đảm bảo chất lượng thành phẩm tổ yến sào.

Trong đó, nhà yến thất bại đa số nguyên nhân đến từ sự thiếu hiểu biết mà đã đổ xô xây nhà yến ồ ạt, nắm bắt kiến thức kinh nghiệm nuôi yến thấp, hoặc thiếu vốn đầu tư dẫn đến trang thiết bị, hoạt động không đảm bảo, ảnh hưởng nguyên trọng đến đặc tính sinh sản, sinh sống của chim yến.

Để nhanh chóng nắm bắt thực trạng của chị  yến cung như nghề nuôi yến hiện nay. Hoặc muốn tìm hiểu về loài chim yến để quản lý nhà yến hiệu quả. Hãy liên hệ ngay đến Công ty Nhà yến Thuần Việt để được tư vấn và hỗ trợ.