399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Sử dụng thang máy gia đình đúng cách

Việc sử dụng thang máy gia đình phụ thuộc vào quyết định lựa chọn thang máy. Khi đã lựa chọn thang máy xong thì viêc sử dụng là điều vô cùng dễ dàng. Vì vậy, cùng tìm hiểu cách lựa chọn thang máy gia đình đúng cách thông qua bài viết sau.

Có thể ai cũng biết cách sử dụng thang máy gia đình nhưng nói đến việc lựa chọn thang máy gia đình thì ít người biết. Đó là lý do tại sao thang máy gia đình là một phương tiện khiến nhiều người băn khoăn không biết làm thế nào để có được một chiếc thang đẹp nhất. Thang máy gia đình tốt nhất là loại có ít tai nạn hơn và không bao giờ khóa người. Thang máy gia đình nhiều người là thang máy nước ngoài rất đắt

Sử dụng thang máy gia đình đúng cách

Khi lựa chọn thang máy gia đình, chúng ta cần lưu ý những điểm cơ bản sau:

  • Diện tích sử dụng và số người của tòa nhà.
  • Mục đích sử dụng tòa nhà.
  • Chiều cao của tòa nhà. Từ đó, nhà sản xuất sẽ tính toán loại thang, trọng tải của thang, kích thước hố thang, kích thước nan, tốc độ và động cơ.

Một điều hiểu lầm khi chọn thang máy gia đình là chọn loại có tải trọng lớn và tốc độ cao. Trong trường hợp này, mà không giải quyết được mục tiêu của nhà đầu tư là giải phóng hành khách của tòa nhà hoặc thậm chí lãng phí tiền bạc, thì giá trị của khoản đầu tư sẽ tăng lên bởi vì:

  • Tải nặng, tiêu thụ nhiều điện năng, giá thang cao nhưng hầu như không đủ tải cho hành khách đi thang (trừ giờ cao điểm)
  • Ở Việt Nam, hầu hết thang máy gia đình đều được đỗ ở tất cả các tầng (thời gian đóng mở cửa chiếm nhiều). Kết quả là thang không bao giờ đạt được tốc độ định mức của nó, tạo ra sự lãng phí.

Khách hàng cần có những kiến ​​thức liên quan trước khi lựa chọn nhà cung cấp thang máy gia đình

Nói chung, khi quyết định xây dựng một công trình có thang máy gia đình, chúng ta thường trải qua các bước sau:

Sử dụng thang máy gia đình đúng cách

Bước 1: Chọn loại thang

Mỗi loại thang đều có những công dụng khác nhau, chúng ta quyết định lựa chọn loại thang nào tùy theo mục đích sử dụng và tình hình thực tế. Dưới đây là các loại thang bạn có thể tham khảo.

  • Thang máy gia đình chở khách: Thang máy gia đình phổ biến cho các văn phòng dịch vụ chuyên nghiệp, công ty, khách sạn, siêu thị ... vv.v
  • Thang máy gia đình lồng kính: Thang máy gia đình phù hợp với các tòa nhà sang trọng, siêu thị cao cấp.
  • Thang cuốn: Thang máy gia đình phù hợp với các nhà hàng, khách sạn, siêu thị với tính thẩm mỹ sang trọng, hiện đại.
  • Thang máy dịch vụ: Là loại thang máy gia đình được thiết kế cho các khách sạn, nhà hàng, ngân hàng ... để vận chuyển hàng hóa, thực phẩm rất tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả.
  • Thang máy gia đình chở hàng: Thang máy gia đình được sử dụng để vận chuyển hàng hóa. Với tải trọng nặng và kích thước cabin lớn, có thể chở nhiều kiện hàng hóa hoặc được sử dụng trong các khu công nghiệp, nhà máy.
  • Thang máy bệnh viện tại nhà (Hospital Bed Elevator): Thang máy gia đình chuyên dùng để vận chuyển cáng và bệnh nhân trong bệnh viện, mang đến sự an tâm và thoải mái cho người bệnh.
  • Thang máy gia đình tại nhà: Thang máy gia đình dành riêng cho gia đình. Nhỏ và gọn, nó mang lại không gian và chiều cao tối đa cho ngôi nhà của bạn.
  • Thang máy gia đình thủy lực: Thang máy gia đình chuyên chở các vật quá trọng lượng.

Bước 2: Chọn số lượng và tải trọng thang

Sau khi đã chọn được loại thang như thang tải khách và thang tải hàng, thang cảnh quan hay thang bệnh viện, bạn hãy chọn tải trọng và tải trọng của thang dựa trên kích thước hố thang (nếu dự án xây dựng và có hố thang máy), lưu lượng, mật độ , và số lượng người sử dụng thang máy gia đình trong tòa nhà. Số lượng thang máy gia đình được lắp đặt phù hợp cho công việc. Thông thường người ta có các cách tính sau:

Sử dụng thang máy gia đình đúng cách

Đối với nhà làm việc cao tầng

Là nơi có mật độ người thường xuyên lên cùng một tầng cao nên quy định mỗi thang máy phục vụ khoảng 250 người. Nếu một tòa nhà có 1000 người thì số cầu thang cần thiết cho tòa nhà đó sẽ là 1000: 250 = 4 thang. Các loại thang này thường có tải trọng từ 900kg - 1000kg và cabin có sức chứa từ 13 đến 15 người một lúc. Trường hợp công trình lớn có thể lựa chọn thang có sức chứa lớn hơn, cabin có sức chứa từ 17 người trở lên.

Căn hộ

Là nơi có lưu lượng người qua lại thường xuyên, mỗi thang máy sẽ phục vụ khoảng 500 người. Thông thường người ta hay chọn những chiếc thang tải trọng nhỏ 600-900kg, tuy nhiên trong trường hợp diện tích căn hộ chung cư lớn, số lượng người nhiều và chi phí đầu tư ban đầu tốt thì những chiếc thang 1000kg cũng sẽ được lựa chọn.

Khách sạn hoặc nhà ở tư nhân

Ở những nơi mật độ đi lại ít hơn các tòa nhà văn phòng, chung cư thì thường quy định mỗi thang máy phục vụ khoảng 150 người. Tải trọng thang cho các công trình này thường từ 450kg đến 600kg.

Đối với bệnh viện

Là nơi có mật độ đi lại cao của bác sĩ, bệnh nhân và người nhà, đồng thời do đặc thù của bệnh viện phải vận chuyển bệnh nhân bằng cáng hoặc xe đẩy nên diện tích cabin và cửa ra vào phải rộng hơn thang chở khách thông thường. Chính vì vậy mọi người khi lựa chọn thang cho bệnh viện thường chọn những chiếc thang lớn có tải trọng hơn 1000kg.

Bước 3: Chọn tốc độ

Với các tòa nhà văn phòng cao tầng, chiều cao của thang sẽ được tính bằng cách nhân số tầng của tòa nhà với 10. Ví dụ tòa nhà làm việc có 15 tầng thì tốc độ của thang máy sẽ là: 15 × 10 = 150m / phút

- Tốc độ của thang chung cư thường thấp hơn một nửa so với thang ở nhà cao tầng, do người sử dụng thang ở các tầng khác nhau nên thang liên tục dừng trong quá trình vận chuyển.

- Tốc độ của thang máy khách sạn sẽ được tính bằng cách nhân số tầng của tòa nhà với 7,5.

Ngoài ra, cần chú ý thang máy gia đình bệnh viên tư nhân khi vận chuyển vật nặng để bệnh nhân không bị chóng mặt, tránh nguy hiểm. Đối với thang máy tải hàng người ta thường chọn tốc độ thấp là 30m / phút đến 30m / phút và 60m / phút.

Bước 4: Chọn loại cabin

- Lựa chọn những chiếc thang cần thiết cho nội thất cabin đẹp và sang trọng: khách sạn (đặc biệt là khách sạn 3 sao trở lên); thang kính; thang được lắp đặt ở những nơi quan trọng của quốc gia để đón khách quốc tế; cao ốc văn phòng hiện đại và sang trọng; các siêu thị cao cấp.

- Thang không nhất thiết phải chọn nội thất cabin đẹp, sang trọng: thang được lắp đặt chuyên dụng để vận chuyển hàng hóa; thang được lắp đặt ở những nơi có lưu lượng người qua lại cao như chung cư, bệnh viện, trường học, văn phòng; thang máy lắp đặt trong nhà máy, xưởng, thang máy tải thực phẩm.