399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Doanh nghiệp
  • Cách rang cà phê bằng chảo độc đáo tại nhà

Cách rang cà phê bằng chảo độc đáo tại nhà

Tự tay rang cà phê tại nhà là 1 trải nghiệm thú vị, độc đáo được ưa thích đặc biệt bởi những người yêu, đam mê loại thức uống này. Và giờ đây, bạn có thể thỏa mãn đam mê đó ngay tại nhà, nhờ kỹ thuật, cách rang cà phê ngon bằng chảo được chia sẻ ngay dưới đây.

Mục lục

1. Lợi ích

2. Cách rang bằng chảo

3. Lưu ý

Lợi ích

Rang cà phê bằng chảo tại nhà giúp kiểm soát quá trình rang dễ dàng, tiết kiệm chi phí, đảm bảo sự linh hoạt, trải nghiệm sáng tạo, đậm chất cá nhân là lựa chọn hoàn hảo so với việc sử dụng các loại máy rang hiện đại hoặc mua cafe rang sẵn.

Cách rang cà phê bằng chảo độc đáo tại nhà

Các lợi ích rang cà phê bằng chảo gồm:

Kiểm soát quá trình rang

Rang cà phê thủ công bằng chảo cho phép bạn hoàn toàn kiểm soát quá trình rang từng bước một. Bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ, thời gian, và cả việc khuấy trộn để tạo ra hương vị cà phê đặc biệt, tinh tế, thơm ngon cho từng loại hạt cafe.

Tiết kiệm chi phí

Rang cà phê bằng chảo không đòi hỏi phải sử dụng thiết bị rang đắt tiền, mua sẵn cafe rang xay sẵn hay đem đến các đơn vị rang gia công cà phê chuyên nghiệp. Bạn chỉ cần sử dụng một chiếc chảo thông thường có sẵn trong nhà bếp. Điều này giúp tiết kiệm chi phí so với việc mua máy rang cà phê chuyên dụng.

Linh hoạt cá nhân hóa

Việc rang cà phê bằng chảo cho phép bạn rang từng lô cà phê theo nhu cầu, ý thích cá nhân. Bạn có thể thử nghiệm với các loại hạt cà phê khác nhau và điều chỉnh quá trình rang để tạo ra những hương vị độc đáo, phù hợp khẩu vị của mình.

Trải nghiệm sáng tạo

Quá trình rang thủ công bằng chảo có thể là một trải nghiệm thú vị, sáng tạo. Bạn có thể phát triển phương pháp rang riêng và tinh chỉnh gia vị như muối, rượu mạnh, nước mắm, bơ để tạo ra những hương vị đặc biệt, đậm chất cá nhân, mang đến sự hài lòng, tự hào khi tạo ra những tách cà phê ngon tự tay.

Cách rang cà phê bằng chảo

Cách rang cà phê bằng chảo ngon, cho ra hương vị đậm đà, đúng sở thích cần tuân thủ đầy đủ theo các bước gồm chuẩn bị, sơ chế, tiến hành rang, làm nguội tức thì.

Cách rang cà phê bằng chảo độc đáo tại nhà

Bước 1: Chuẩn bị

Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, dụng cụ là bước quan trọng để đảm bảo quá trình rang diễn ra suôn sẻ, đạt được kết quả tốt nhất, dưới đây là danh sách cần thiết:

Nguyên liệu

  • Hạt cà phê nguyên chất Arabica, Robusta, Culi, Moka tùy sở thích.
  • Bơ, nước mắm loại ngon, rượu mạnh để tạo hương vị đậm đà, khó cưỡng.

Dụng cụ

  • Chảo/xoong kích thước tùy lượng cafe muốn rang.
  • Máy xay cà phê, cối xay bằng tay.

Bước 2: Sơ chế hạt cà phê

Sau khi mua cà phê hạt về, cần loại bỏ vỏ trấu để làm sạch, loại bỏ tạp chất không mong muốn, giúp cafe rang đều và mang lại hương vị tốt hơn. Sau đó, phơi cà phê dưới ánh nắng từ 1 – 2 ngày để ráo nước, giảm độ ẩm, tiết kiệm thời gian rang.

Bước 3: Tiến hành rang cà phê

1. Bắt đầu bằng việc làm nóng chảo ở trên bếp bằng nhiệt độ 120 độ C.

2. Chảo nóng, cho cà phê vào, liên tục khuấy đều để hạt được chín đều.

3. Sau tầm 10 - 15 phút, nó thay đổi màu sắc từ vàng nhạt sang vàng đậm.

4. Nếu nghe tiếng nổ lộp độp rời rạc, vặn nhỏ lửa và khuấy đều.

5. Khi cà phê nổ lách tách, điều đặn, tăng lửa lên 220 – 240 độ C.

6. Cà phê chín bắt đầu chín, mùi thơm, chuyển sang nâu đen thì tắt bếp.

Bước 4: Làm nguội tức thì

Khi hạt cà phê đạt màu bạn mong muốn, đổ chúng ra khay kim loại, khuấy đều và làm nguội chúng bằng quạt gió cho đến khi nguội hẳn, tránh bị cháy khét rồi mang đi bảo quản đặt trong hũ thủy tinh, túi zip đóng kín đến khi sử dụng.

Lưu ý

Cách rang cà phê bằng chảo độc đáo tại nhà

Để rang cà phê ngon bằng chảo, ngoài việc chú ý đến kỹ thuật rang đúng cách, người thực hiện cũng cần tuân thủ một số bí quyết và lưu ý sau đây:

1. Mua hạt cà phê tươi mới, chất lượng để tạo ra hương vị tốt nhất. Tùy thuộc sở thích, khẩu vị, bạn có thể lựa chọn các loại như Arabica, Robusta, Moka, Cherry...

2. Chọn 1 chiếc chảo gang dày, lớn, để nhiệt độ được phân phối đồng đều, giữ nhiệt tốt, giúp mỗi hạt được chín đều trong suốt quá trình rang.

3. Kiểm soát nhiệt độ chặt chẽ, ổn định nhằm hạn chế nguy cơ cháy, khét. Bắt đầu rang ở nhiệt độ 120°C, sau đó điều chỉnh từ 180°C - 240°C tùy thuộc từng bước.

4. Ban đầu, nên chỉ thử rang với lượng nhỏ, sau đó tăng dần. Bạn cũng có thể kết hợp rang nhiều loại cà phê khác nhau để tạo nên khẩu vị đa dạng hơn.

5. Theo dõi màu sắc, hương thơm, mùi vị để biết được thời điểm tắt lửa phù hợp, ngăn quá trình rang tiếp tục và đảm bảo cho cafe không bị cháy, đắng ngắt.

Những câu hỏi thường gặp

1. Rang cà phê bằng chảo bao lâu đúng chuẩn?

Rang cà phê bằng chảo thường từ trải qua trong khoảng 20 đến 40 phút là đúng chuẩn, vừa khẩu vị, tạo ra ly nước uống ngon. Tuy nhiên bạn cũng nên chú ý vào nhiệt độ, loại hạt, quan sát màu sắc, hương thơm để đảm bảo chín đều, vừa phải.

2. Các mức độ rang cà phê đạt?

Có 3 mức độ rang cà phê thông thường là rang nhẹ (light roast) hợp người thích vị tươi mới, acid cao; rang vừa (medium roast) thường dùng pha espresso và rang tối (dark roast) là lựa chọn hoàn hảo cho pha chế cafe phin đậm đà. Tùy thuộc vào mục đích, sở thích mà người thực hiện có thể chọn cấp độ phù hợp để ngừng.